nhà máy sản xuất lọc khí DCF
Dầu diesel (từ điển gọi là dầu điezen) là một loại nhiên liệu phổ biến được sử dụng trong nhiều loại động cơ, như xe hơi, xe tải, tàu thuyền, máy phát điện và máy nông nghiệp. Dầu điezen có nhiều ưu điểm so với các loại nhiên liệu khác như: hiệu suất cao, độ bền lâu khả năng chịu lạnh tốt và giá thành rẻ. Tuy nhiên, dầu điezen cũng có những tác động xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những điều bạn cần biết về dầu điezen và môi trường.



Dầu diesel gây ô nhiễm không khí

Một trong những vấn đề lớn nhất của diesel là nó gây ra ô nhiễm không khí. Khi đốt cháy diesel động cơ sẽ thải ra các khí thải có hại như: carbon monoxide (CO), hydrocarbon (HC), nitrogen oxide (NOx), sulfur dioxide (SO2) và các hạt bụi mịn (PM). Các khí thải này không chỉ gây hại cho môi trường mà còn gây ra nhiều bệnh lý cho con người như: viêm phổi, ung thư phổi, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp mãn tính và suy giảm chức năng não.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong hàng năm trên toàn thế giới. Trong đó, khoảng 3,7 triệu ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời và dầu diesel là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn nhất. WHO cũng đã công nhận rằng diesel là một chất gây ung thư cho con người.

Dầu diesel gây biến đổi khí hậu

Ngoài ra, dầu điezen cũng góp phần vào hiện tượng biến đổi khí hậu. Khi đốt cháy dầu điezen, động cơ sẽ thải ra carbon dioxide (CO2) một trong những khí nhà kính chính gây ra hiệu ứng nhà kính. Hiệu ứng nhà kính là hiện tượng khiến cho nhiệt độ trái đất tăng lên do các khí nhà kính giữ lại bức xạ nhiệt từ mặt trời. Hiện tượng này dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực cho môi trường và con người, như nóng lên toàn cầu, tan băng ở hai cực, biển dâng, thiên tai thường xuyên và thiếu nước.

Theo Báo cáo Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc (IPCC), ngành giao thông là một trong những ngành tiêu thụ nhiều năng lượng và thải ra nhiều CO2 nhất. Trong đó, dầu diesel chiếm khoảng 36% tổng lượng CO2 do ngành giao thông thải ra. Nếu không có biện pháp kiểm soát và giảm thiểu lượng CO2 do dầu diesel gây ra, mức độ biến đổi khí hậu sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Dầu diesel gây ô nhiễm nước và đất

Không chỉ gây ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, dầu điezen còn gây ô nhiễm nước và đất. Khi có sự rò rỉ, tràn, vận chuyển hoặc bảo quản dầu điezen không an toàn, dầu có thể lọt vào nguồn nước và đất. Dầu điezen có tính chất độc hại, không tan trong nước và khó phân hủy. Do đó, khi dầu diesel ô nhiễm nước và đất, nó sẽ gây ra những hậu quả lâu dài cho môi trường và sinh vật sống.

Dầu diesel khi ô nhiễm nước sẽ làm giảm lượng oxy hòa tan trong nước, ảnh hưởng đến sự sống của các loài thủy sinh. Dầu diesel cũng có thể gây ra những vết dầu trên mặt nước, ngăn cản ánh sáng mặt trời chiếu vào nước và làm giảm quang hợp ca các loài thực vật. Ngoài ra, dầu diesel còn có thể gây ra những mùi hôi khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng nước và sức khỏe con người.

Dầu diesel khi ô nhiễm đất sẽ làm giảm khả năng thoát nước của đất, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của các loài thực vật. Dầu diesel cũng có thể xâm nhập vào các tầng đất sâu hơn, gây ô nhiễm nguồn nước ngầm. Ngoài ra, dầu diesel còn có thể gây ra những vết bẩn trên bề mặt đất làm mất đi vẻ đẹp của môi trường.



Dầu diesel có thể được cải thiện

Trước những tác động xấu của dầu diesel đến môi trường và sức khỏe con người, chúng ta cần có những giải pháp để cải thiện chất lượng của dầu diesel và giảm thiểu lượng dầu diesel tiêu thụ. Một số giải pháp có thể được áp dụng là:

- Sử dụng các loại dầu diesel sinh học (biodiesel) hoặc dầu diesel siêu sạch (ultra-low sulfur diesel), có ít khí thải và ít ô nhiễm hơn so với dầu diesel thông thường.

- Sử dụng các thiết bị kiểm soát khí thải (emission control devices), như bộ lọc bụi mịn (diesel particulate filter), bộ giảm NOx (selective catalytic reduction) hoặc bộ tái sinh oxy (exhaust gas recirculation), để giảm lượng khí thải có hại từ động cơ.

- Sử dụng các phương tiện giao thông công cộng (public transportation), đi xe đạp (bicycle) hoặc đi bộ (walk) để giảm lượng dầu diesel tiêu thụ và giảm lượng khí thải.

- Sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo (renewable energy sources), như điện mặt trời (solar power), điện gió (wind power) hoặc điện thủy (hydro power) để thay thế cho các máy phát điện chạy bằng dầu diesel.



#dầudiesel #môitrường #khíthải

Nguồn tham khảo: 

Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu