nhà máy sản xuất lọc khí DCF
Bạn có biết nguồn gốc và ý nghĩa của hai thuật ngữ siêu trăng và trăng xanh không? Nếu không, hãy cùng tôi tìm hiểu về những hiện tượng thiên văn đặc biệt này trong bài viết sau nhé!



Siêu trăng là gì?

Siêu trăng là thuật ngữ dùng để chỉ trường hợp đầy đủ ở gần điểm quỹ đạo nhất với Trái Đất khiến cho kích thước và độ sáng của trăng tăng lên so với bình thường. Theo NASA, siêu trăng có thể lớn hơn 14% và sáng hơn 30% so với trăng bình thường. Siêu trăng thường xuất hiện mỗi năm khoảng 4-6 lần và có thể được quan sát từ bất kỳ nơi nào trên Trái Đất.



Thuật ngữ siêu trăng được phổ biến bởi nhà thiên văn học Richard Nolle vào năm 1979 dựa trên một khái niệm cổ xưa của người Ấn Độ. Theo đó, siêu trăng là khi trăng đầy đủ hoặc trăng non ở trong vòng 90% khoảng cách gần nhất với Trái Đất trong một chu kỳ quỹ đạo.



Trăng xanh là gì?

Trăng xanh là thuật ngữ dùng để chỉ trường hợp có hai lần trăng đầy đủ trong cùng một tháng âm lịch hoặc bốn lần trăng đầy đủ trong cùng một mùa. Trong hai trường hợp này, lần trăng đầy đủ thứ hai được gọi là trăng xanh. Trung bình, mỗi năm chỉ có một lần trăng xanh, và khoảng cách giữa hai lần trăng xanh là khoảng 2 năm rưỡi.

Thuật ngữ trăng xanh xuất phát từ một hiểu lầm của tạp chí Sky & Telescope vào năm 1946, khi nhầm lẫn giữa hai khái niệm "blue moon" (trăng xanh) và "belewe moon" (trăng phản diện) trong một bài viết của nhà thiên văn học James Hugh Pruett. Sau đó, thuật ngữ này được lan truyền rộng rãi qua các phương tiện truyền thông và văn hóa đại chúng.



Tại sao lại gọi là siêu trăng và trăng xanh?

Có thể bạn thắc mắc tại sao lại dùng hai từ "siêu" và "xanh" để chỉ những hiện tượng thiên văn này. Thực ra, hai từ này không có liên quan gì đến màu sắc hay tính chất của ánh trăng, mà chỉ là cách diễn đạt mang tính ẩn dụ hoặc nhấn mạnh.

Siêu trăng được gọi như vậy vì nó cho ta cảm giác như trăng lớn và sáng hơn rất nhiều so với bình thường, như một sức mạnh siêu nhiên. Tuy nhiên, sự khác biệt về kích thước và độ sáng giữa siêu trăng và trăng bình thường không quá rõ rệt và phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như vị trí quan sát, điều kiện thời tiết hoặc hiệu ứng quang học.

Trăng xanh được gọi như vậy vì nó là một hiện tượng hiếm gặp, chỉ xảy ra một lần trong... xanh. Cụm từ "once in a blue moon" (một lần trong xanh) có nghĩa là một sự kiện rất bất thường hoặc khó xảy ra. Tuy nhiên, trăng xanh không có màu xanh, trừ khi có những tác nhân khác ảnh hưởng đến ánh sáng trăng như: bụi, khói hoặc tro núi lửa.

Siêu trăng và trăng xanh là hai thuật ngữ dùng để chỉ những hiện tượng thiên văn độc đáo và đẹp mắt. Tuy nhiên, chúng không liên quan đến màu sắc hay tính chất của ánh trăng mà chỉ là cách diễn đạt mang tính ẩn dụ hoặc nhấn mạnh. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của hai thuật ngữ này. Hãy cùng chờ đợi những lần siêu trăng và trăng xanh tiếp theo để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ánh trăng nhé!
Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu