nhà máy sản xuất lọc khí DCF
Bạn có biết sự khác biệt giữa con sam và con so biển không? Nhiều người thường nhầm lẫn hai loài động vật này vì chúng có hình dạng và màu sắc tương đồng. Tuy nhiên, con sam và con so ở biển thuộc hai nhóm khác nhau trong ngành Động vật thân mềm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn mt số đặc điểm phân biệt cơ bản của hai loài này.

con sam biển
Horseshoe crab

Con sam là một loài động vật thân mềm chân bụng thuộc bộ Sam. Con sam có vỏ ngoài cứng hình tròn hoặc bầu dục, có nhiều gờ răng ở mép vỏ. Sam biển có hai mắt nằm ở hai đầu của một cơ quan giống như cái đuôi gọi là siphon. Con sam dùng siphon để hít thở và phóng nước. Con sam sống ở các vùng nước ngọt hoặc nước lợ thường ẩn mình dưới cát hoặc bùn.

con so biển còn nhỏ
Mangrove horseshoe crab

Con so ở biển là một loài động vật thân mềm hai mảnh vỏ, thuộc bộ So. Con so có vỏ ngoài cứng hình tròn hoặc bầu dục, có nhiều gai nhọn ở bề mặt vỏ. Con so ở biển không có mắt nhưng có nhiều lông tơ ở hai mép của vỏ, gọi là byssus. So biển dùng byssus để bám vào các vật thể cứng như đá, san hô hoặc tàu thuyền. So biển sống ở các vùng nước mặn thường ở độ sâu từ 10 đến 200 mét.

Đuôi: Điểm khác nhau nổi bật nhất giữa sam và so đó là đuôi. Đuôi sam biển khi cắt ngang có tiết diện hình tam giác, 3 cạnh chụm lại kéo dài đến tận cuối đuôi ở đỉnh tam giác có gai nhọn như lưỡi cưa. Ngược lại đuôi so có tiết diện tròn hoặc bầu dục khi cắt ngang và không hề có gai nhọn .
Mangrove horseshoe crab

Tác hại của So biển chứa chất Tetrodotoxins cực kì nguy hiểm. Chất này chủ yếu tập trung ở buồng trứng của so biển, vì vậy vào mùa sinh sản chất độc càng lan rộng và trở nên nguy hại hơn. Tetrodotoxins là chất độc gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có nguy cơ cao dẫn đến tử vong. Người trúng phải Tetrodotoxins vì ăn thịt so sẽ bị nôn, khó thở, đau bụng và môi bắt đầu tê cứng. Nếu để lâu chất độc thấm dần sẽ gây ức chế thần kinh, suy hô hấp, không kịp thời cứu chữa có thể tử vong
4 loài sam biển trên toàn thế giới
There are 4 extant horseshoe crabs varieties around the world.

Bạn có biết rằng sam biển không chỉ là một loài động vật sống dưới nước mà còn là một nguyên liệu tuyệt vời để chế biến những món ăn ngon?

Món ăn đầu tiên sam biển xào tỏi ớt. Món này dễ làm phổ biến nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch sam biển cắt bỏ phần đầu đuôi, để ráo nước. Sau đó, bạn cho tỏi băm, ớt băm, dầu ăn vào chảo, phi thơm. Tiếp theo, bạn cho sam biển vào xào đều, nêm nếm gia vị như muối, tiêu, đường, nước mắm, rau mùi. Khi đã chín tới bạn tắt bếp rồi dọn ra đĩa. Món ăn này có vị ngọt ca thịt sam biển, cay của ớt cùng với mùi thơm của tỏi rất kích thích vị giác.
sam biển hấp gừng

Món ăn thứ hai sam biển hấp gừng. Món ăn này thanh đạm dễ tiêu hóa. Bạn cũng rửa sạch sam biển, cắt bỏ phần đầu đuôi, để ráo nước. Sau đó, bạn cho gừng băm nhỏ vào nồi nước sôi, cho thêm một ít muối, đường. Khi nước sôi trở lại, bạn cho sam biển vào hấp khoảng 10 phút. Khi chín, bạn vớt ra đĩa, rắc thêm hành lá cắt nhỏ và chan nước hấp lên trên. Món ăn này có vị ngọt thanh của nước hấp gừng, không quá ngấy hay béo.
Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu