nhà máy sản xuất lọc khí DCF
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao cá mập lại thích cắn cáp quang không? Có lẽ bạn nghĩ rằng chúng chỉ là những con vật hung dữ, thích phá hoại và gây rối cho con người. Nhưng thực tế không hẳn như vậy. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cho bạn một số lý do có thể khiến cá mập bị thu hút bởi những sợi cáp quang dưới đáy biển.

cá mập cắn cáp quang

Một lý do có thể là do cá mập có khả năng cảm nhận được các trường điện từ xung quanh chúng. Đây là một kỹ năng rất quan trọng để chúng săn mồi bởi vì các con mồi của chúng cũng phát ra các tín hiệu điện từ khi di chuyển. Các sợi cáp quang cũng phát ra các trường điện từ khi truyền tải dữ liệu và đó có thể là một nguồn cám dỗ lớn cho cá mập. Chúng có thể nghĩ rằng đó là một con mồi ngon, hoặc ít nhất là một vật gì đó đáng để khám phá.

cá mập cắn cáp quang vì tò mò

Một lý do khác có thể là do cá mập thấy tò mò về những sợi cáp quang. Chúng là những con vật thông minh và chúng thường thử nghiệm các vật mới lạ bằng cách cắn vào chúng. Các sợi cáp quang có thể là một điều gì đó mới mẻ và khác biệt so với những gì chúng thường gặp ở dưới biển. Chúng có thể muốn biết rằng những sợi cáp quang có gì bên trong hoặc chúng có thể cảm thấy kích thích khi cắn vào những sợi cáp quang và gây ra những hư hại.

Dù lý do gì đi nữa việc cá mập cắn cáp quang là một vấn đề nghiêm trọng bởi vì nó ảnh hưởng đến việc truyền ti thông tin giữa các quốc gia và lục địa. Các sợi cáp quang là một phần quan trọng của hạ tầng internet toàn cầu và việc chúng bị đứt gãy có thể gây ra những gián đoạn lớn trong việc liên lạc và kinh doanh. Do đó, các nhà khoa học và kỹ sư đang nghiên cứu các cách để bảo vệ các sợi cáp quang khỏi sự tấn công ca cá mập, ví dụ như bọc chúng bằng các vật liệu không dẫn điện, hoặc thiết kế chúng sao cho không phát ra các trường điện từ.

cáp quang kết nối mọi thiết bị

Có lẽ các bạn đã từng nghe nhiều về những vụ đứt cáp quang biển khiến cho tốc độ internet của Việt Nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhưng liệu cá mập có phải là thủ phạm chính gây ra những vụ đứt cáp này không? Và nếu có thì tại sao chúng lại thích cắn cáp quang biển đến vậy? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!

Một số người tin rằng cá mập thích cắn những sợi cáp này đơn giản chỉ vì tính tò mò. Giáo sư Chris Lowe là một người chuyên nghiên cứu về cá mập tại Đại học bang California cho rằng cá mập thường hay cắn những sợi cáp biển đơn giản vì chúng thích như vậy chứ không phải vì hành động săn mồi. “Nếu bạn đưa một miếng nhựa có hình ống ra phía trước một con cá mập. Chắc chắn nó sẽ muốn ngoạm lấy miếng nhựa đó không phải vì nó nghĩ có thể ăn được”. Đó là hành động tự nhiên mà chúng ta có thể thấy ở nhiều loài động vật như chó, mèo khi chúng đùa nghịch với những đồ vật xung quanh.

Nhằm đối phó với các vụ tấn công cáp quang từ cá mập, công ty Google ở Mỹ đã đầu tư 300 triệu USD vào hệ thống cáp quang dưới đáy biển mang tên FASTER hồi tháng 8/2014. Hệ thống cáp FASTER không chỉ cung cấp đường truyền tốc độ cao hơn cho các quốc gia châu Á mà còn được bao phủ vật liệu tương tự sợi Kevlar vốn dùng để làm áo giáp chống đạn. Độ bền của sợi Kevlar được hy vọng có thể chống lại những cú cắn của cá mập, bảo vệ đường cáp quang quan trọng dưới đáy biển.

Tuy nhiên cho dù lý do có là như thế nào đi chăng nữa thì tỷ lệ cáp quang biển bị đứt do chúng cắn là thấp hơn rất nhiều so với nguyên nhân do con người. Tới 70% số vụ đứt cáp quang biển là do các hoạt động tàu thuyền vô tính móc và kéo đứt cáp quang hay là do các hành động chủ ý cắt và đánh cắp cáp quang biển để chuộc lợi cho bản thân.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu hơn về lý do cá mập thích cắn cáp quang, và cũng biết được những khó khăn và nỗ lực của con người để giải quyết vấn đề này.
Mới hơn Cũ hơn
Google Map nhà máy DCF
Google Map công ty Đông Châu